วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

พูดอย่างไรให้ชนะใจคนฟัง


                                                
กระสอบทรายซ้อมมวย


ขอเอาบทในเรื่องของการพูดที่ล้มเหลวมากล่าวให้ฟังโดยรวมเลยว่า การพูดที่แย่ หรือการพูดที่ทำให้การสื่อสารนั้นไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวังเอาไว้เป็นอย่างไร และอะไรทำให้การสื่อสารหรือว่าการพูดของเราล้มเหลว หรือไม่ได้รับการยอมรับอยู่เรื่อยไป โดยให้เราลองสำรวจตัวเองดูว่า เรามีคุณสมบัติต่อไปนี้หรือไม่ หากว่ามีก็ให้รีบปรับปรุงแกไขโดยด่วน ก่อนที่การสื่อสารของเราจะผิดพลาดไปยิ่งกว่านี้    พูดอย่าโรจุดหบ!ยเรื่องที่เราพูดแต่ละเรื่องนั้นควรจะมีจุดมุ่งหมายในการพูดไมใช่พูดไปเรื่อย พูดไม่ยอมหยุด พูดโดยไม่รู้ว่าเราจะพูดไปทำไม หรือเพื่ออะไร ซึ่งการพูดอย่างนี้ทำให้การพูดของเราไร้ค่า และไม่มีใครอยากจะพูดคุยด้วย เพราะพูดคุยไปก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรสักเท่าไรนัก แถมยังน่าเบื่ออีกด้วยวิธีแก้ไขก่อนที่จะพูดให้เราหาจุดมุ่งหมายในการพูดของเราเสียก่อน กระสอบทรายตั้งพื้นราคา ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการชี้แจง ขำขัน บอกเล่าประสบการณ์ พูดเพื่อยกตัวอย่างในเรื่องที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้ หรือเพื่อเป็นคติเตือนใจ เป็นต้นเมื่อเรามีจุดมุ่งหมายในการเล่าเรื่องราวที่เราเล่านั้นก็จะน่าฟังมากยิ่งขึ้นขาตการเตรยมตัวหากว่าเป็นการพูดในชีวิตประจำวันเราก็อาจจะไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมากมาย แต่หากว่าเป็นการพูดในที่สาธารณะ หรือว่าเป็นการพูดเพื่อเสนองานหรือสินค้า เราก็ต้องมีการเตรียมข้อมูลเสียหน่อย เพราะหากว่าเราไม่ได้เตรียมข้อมูลให้ดีพอ การพูดของเราก็จะหลักลอย ไร้ความน่าเชื่อถือไปเลย    ดังนั้นการเตรียมตัวเกี่ยวกับเรื่องที่พูดจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพูดของเรา นอกจากนั้นจึงทำให้เรามั่นใจมากขึ้นอีกด้วยวิธีแก้ไขวิธีแกไขง่ายๆ ก็คือ เตรียมข้อมูลต่างๆ ให้พร้อม ทั้งเรื่องข้อมูลทางฝ่ายเรา และข้อมูลของคนที่เราจะต้องไปพูดด้วย เพื่อจะได้รู้ว่าควรจะพูดอย่างไร และมีเนื้อหาอย่างไร อย่างเช่นการพูดเกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อมกับเด็กนักเรียน กับการอบรมคุณครูที่สอนก็ย่อมมีความแตกต่างกัน เป็นต้น  พูดดวยนาเสีย คนทินไป ที่แขวนกระสอบทราย คนที่พูดเบานั้นยากที่จะดึงความสนใจของผู้อื่น และหากพูดด้วยนํ้าเสียงราบเรียบสมํ่าเสมอ มันชวนให้ง่วงมากกว่าชวนให้ตั้งใจฟังดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมบางคนพูดแล้วมีคนหลับมากกว่าคนฟังวิธีแก้ไขพยายามฝึกพูดให้ดังขึ้น แต่ไม่ใช่ตะโกน เป็นการพูดโดยให้เสียงออกมาจากช่องท้อง และฝึกการพูดให้มีจังหวะจะโคนดี มีเสียงดนตรีหนักเบา ไม่ราบเรียบเสมอกันไปหมดจนทำให้น่าเบื่อเป็นทา หุ่นกระสอบทรายการทินใบในการพูดที่ไม่ใช่การพูดในเชิงวิชาการ หากว่าพูดเป็นทางการหรือว่าพูดด้วยทำทีที่นิ่งเฉย ไม่มีแอ็กชั่น หรืออารมณ์ ความรู้สึกใดๆอาจจะทำให้คนดูเกิดความรู้สึกเกร็งและเบื่อหน่ายไปด้วยวิธีแก้ไขง่ายๆ ก็คือ พูดคุยด้วยท่าทีที่ผ่อนคลายและเป็นฺกันเองมากขึ้นอาจจะแทรกมุกตลกไประหว่างการพูด เพื่อเป็นการช่วยทำให้การพูดคุยไม่เครียดจนเกินไปนัก และสามารถจะคุยได้ยาวกว่าการคุยแบบเป็นทางการอีกด้วยพอปางไรให้ฯmะใจนละก้าวหน้า เราคงจะเคยเจอคนที่พูดไม่ชัด เมื่อฟังแล้วเราก็จะรู้สึกรำคาญอยู่ในหัวใจ ซึ่งหากว่าไม่ต้องฟังบ่อยก็ไม่เป็นไรหรอก แต่หากว่าต้องฟังบ่อยๆ ละก็ คงจะเบื่อเป็นแน่แท้ เพราะคนที่พูดชัดทุกคำทั้งคำควบกลํ้าและคำอื่นๆ ก็ย่อมจะเป็นคนที่มีเสน่ห์ พูดจาน่าฟังและน่าพูดคุยกว่าเป็นแน่แท้วิธีแก้ไขการพูดไม,ชัดสามารถแก็ไฃได้โดยฝืนตัวเองในระยะแรกๆ เพื่อที่จะพูดให้ซัดถ้าจะให้ดีลองอัดเสียงตัวเองลงในที่อัดเสียงแล้วฟังดู เพื่อที่จะสืกพูดให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

กระสอบทราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น